Bạn có muốn biết khách hàng đang mong muốn gì, vì sao họ rời đi, họ đang quan tâm đến sản phẩm nào, chiến dịch nào? Đọc vị được hành vi của khách hàng sẽ giúp bạn thành công hơn như thế nào? 

Hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo dọc con đường và bạn nhìn thấy một cửa hàng đông đúc với đám đông người đi vào và ra ngoài. Điều gì làm cho cửa hàng đó trở nên phổ biến đến vậy? Điều gì về sản phẩm, không khí hoặc dịch vụ khách hàng làm cho người ta bị thu hút? Là một nhà bán lẻ, bạn muốn biết câu trả lời cho những câu hỏi này và nhiều hơn thế nữa. Bạn muốn hiểu biết về việc có bao nhiêu người đến cửa hàng của bạn, khi họ đến, và họ đang làm gì khi họ ở đó. Đây là lúc phân tích lưu lượng khách hàng đến.

Đọc vị hành vi khách hàng là gì? 

Phân tích lưu lượng khách hàng là quá trình theo dõi số lượng người vào và ra khỏi một cửa hàng hoặc doanh nghiệp, cũng như các hành vi của họ khi ở bên trong. Thông tin này quan trọng đối với các nhà bán lẻ muốn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình, cải thiện trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng cho khách hàng, và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng. 

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử và thói quen tiêu dùng thay đổi, các nhà bán lẻ vật lý phải làm mọi thứ để tiên phong và cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất có thể cho khách hàng của họ. 

Bằng cách phân tích dữ liệu về lưu lượng khách hàng, các nhà bán lẻ có thể xác định giờ cao điểm, tối ưu hóa mức độ nhân viên, và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về khuyến mãi và chiến dịch tiếp thị dựa trên dữ liệu. Với sự gia tăng của công nghệ mới như dữ liệu vị trí, các nhà bán lẻ hiện có thể nhận được thậm chí là dữ liệu chính xác và thời gian thực hơn về hành vi của khách hàng, cho phép họ đưa ra quyết định có chính xác hơn.

Phân tích lưu lượng khách hàng, còn được biết đến với tên gọi là đếm người, là một khía cạnh quan trọng của quản lý bán lẻ. Nó đề cập đến quá trình theo dõi và đo lường số lượng người vào một cửa hàng, trung tâm mua sắm hoặc bất kỳ cơ sở thương mại nào khác. Tất cả quá trình đó được gọi là đọc vị hành vi khách hàng.

Phân tích lưu lượng khách hàng có thể giúp các nhà bán lẻ có được những hiểu biết quý giá về hành vi của khách hàng, mà họ có thể sử dụng để tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị, bố trí cửa hàng và trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng.

Có nhiều hạn chế của các phương pháp truyền thống trong việc phân tích lưu lượng khách hàng. Ví dụ, việc đếm bằng tay dễ gây ra sai sót, và phân tích dựa trên video không luôn chính xác, đặc biệt là trong môi trường đông đúc. Bản đồ nhiệt cũng chỉ cung cấp một cái nhìn hạn chế về hành vi của khách hàng, và phân tích thường được thực hiện bằng tay.

Một trong những hạn chế chính là kích thước mẫu có thể nhỏ và không đại diện cho toàn bộ dân số, dẫn đến các dự đoán không chính xác. Ngoài ra, các phương pháp truyền thống có thể không cung cấp dữ liệu thời gian thực, làm cho việc đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi trong lưu lượng khách hàng trở nên khó khăn.

satatech.vn
đọc vị hành vi khách hàng

Vì sao phân tích hành vi khách hàng lại quan trọng đối với nhà bán lẻ?

  1. Tối ưu hóa bố trí cửa hàng và trưng bày hàng hóa: Phân tích lưu lượng khách hàng có thể giúp nhà bán lẻ hiểu được cách khách hàng di chuyển qua cửa hàng của họ và sản phẩm nào được ưa chuộng nhất. Hành vi khách hàng được phân tích rõ thông qua các điểm chạm mà khách để lại mỗi lần tham quan cửa hàng.  Thông tin này có thể được sử dụng để tối ưu hóa bố trí cửa hàng và điều chỉnh chiến lược trưng bày hàng hóa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
  2. Cải thiện mức độ nhân viên: Bằng cách phân tích mẫu hành vi lưu lượng khách hàng, nhà bán lẻ có thể xác định những thời điểm nhộn nhịp nhất trong ngày và điều chỉnh mức độ nhân viên phù hợp. Điều này đảm bảo rằng khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất có thể và có thể giúp tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Giờ đây khách hàng không còn phải chờ đợi quá lâu để được phục vụ khi mà số lượng nhân viên túc trực luôn đủ để đáp ứng nhu cầu của tất cả khách. 
  3. Đo lường hiệu quả tiếp thị: Phân tích hành vi khách hàng có thể giúp nhà bán lẻ hiểu được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị bằng cách đo lường tác động lên lưu lượng khách hàng và doanh số bán hàng. Thông tin này có thể được sử dụng để điều chỉnh các chiến lược tiếp thị và phân bổ tài nguyên một cách hiệu quả hơn.
  4. Cải thiện quản lý hàng tồn kho: Phân tích hành vi khách hàng có thể giúp nhà bán lẻ hiểu được những sản phẩm nào được ưa chuộng nhất và điều chỉnh mức tồn kho tương ứng. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng các sản phẩm phổ biến luôn có sẵn và có thể giúp giảm thiểu lãng phí và giảm thiểu nguy cơ hết hàng.  
  5. Tăng doanh thu: Bằng cách hiểu biết về các mẫu hành vi khách hàng và thói quen tiêu dùng, nhà bán lẻ có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để giúp tăng lưu lượng khách hàng và doanh thu. Điều này bao gồm việc điều chỉnh bố trí cửa hàng, chiến lược trưng bày hàng hóa, mức độ nhân viên và các chiến dịch tiếp thị để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Làm thế nào dữ liệu vị trí và thời gian đóng vai trò quan trọng trong phân tích hành vi khách hàng?

Bằng cách sử dụng dữ liệu vị trí, nhà bán lẻ có thể theo dõi lưu lượng khách hàng theo thời gian thực, cho phép họ điều chỉnh mức độ nhân viên hoặc các chương trình khuyến mãi dựa trên lưu lượng khách hàng hiện tại. 

Nó cũng có thể cung cấp thông tin về các mẫu hành vi của khách hàng qua thời gian, cho phép các nhà bán lẻ dự đoán các xu hướng tương lai và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh của họ tương ứng. Ngoài ra, các công cụ dữ liệu vị trí có thể tự động hóa việc phân tích dữ liệu lưu lượng khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho các nhà bán lẻ.

Dữ liệu vị trí cũng có thể được sử dụng để dự đoán lưu lượng khách hàng trong một khu vực cụ thể. Bằng cách phân tích dữ liệu về dân số, mật độ dân số và các yếu tố khác, các nhà bán lẻ có thể đưa ra dự đoán thông tin về các xu hướng lưu lượng khách hàng trong tương lai. Thông tin này có thể được sử dụng để đưa ra quyết định về vị trí cửa hàng, giờ hoạt động và các chiến dịch tiếp thị.

Giờ đây chỉ với một hệ thống đếm người duy nhất, bạn đã có thể thấu hiểu hoàn toàn hành vi khách hàng tại từng điểm bán, theo từng thời gian cụ thể. Không còn điều gì bị che dấu hay không thể biết, mọi số liệu sẽ được báo cáo, thống kê chính xác và vô cùng trực quan cho nhà quản lý. 

Các chỉ số nào sẽ được thống kê khi phân tích hành vi khách hàng?

Các hệ thống đếm người sẽ phân tích hành vi khách hàng và sau đó tập hợp thành báo cáo. Dựa vào các chỉ số quan trọng này, nhà bán lẻ sẽ đọc vị được chính xác khách hàng của bạn đang muốn điều gì, lo sợ điều gì. 

STT Chỉ số Nội dung
1 Đếm vào/ra Đo lường số lượng khách vào/ ra khỏi cửa hàng
2 Đếm nhóm Đo lường số lượng người truy cập trong một nhóm để chuyển đổi doanh số thực tế hơn
3 Khách hàng thực tế Giám sát thời gian thực tế về số lượng khách truy cập ở một khu vực hoặc cơ sở cụ thể, tại một thời điểm nhất định
4 Giao thông bên ngoài Số lượng người qua đường có thể là cơ hội bán hàng tiềm năng
5 Thời gian shopping trung bình Khoảng thời gian khách hàng ở trong cửa hàng
6 Đếm nhân viên Phân biệt nhân viên và khách hàng
7 Đếm hàng đợi phục vụ Đo độ dài hàng đợi, thời gian chờ, thời gian phục vụ
8 Bản đồ nhiệt Trực quan hóa hoạt động của khách hàng trong một khu vực với biểu hiện “nóng” & “lạnh”
9 Hiệu quả chiến dịch marketing Số lượng thay đổi trước và sau chiến dịch marketing
10 Thời lượng truy cập Khoảng thời gian khách hàng ở trong cửa hàng
11 Chuyển đổi doanh số So sánh dữ liệu bán hàng và lượng khách hàng đến để có số liệu thống kê trực quan
12 Tỷ lệ ghé thăm Tỷ lệ giữa số lượng người lướt qua và số người bước vào
13 Tỷ lệ quay lại Đo lường số lượng khách hàng quay lại trong một khoảng thời gian cụ thể

Xem thêm: Tải bảng thông số kỹ thuật của camera Footfall Cam 3D Pro2 Tại đây